Về công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính
Ban hành kế hoạch CCHC của huyện, của cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã cần xác định rõ và thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc thực hiện các nội dung CCHC có hiệu quả.
Nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC; tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao tại kế hoạch CCHC năm 2023 của huyện và kế hoạch CCHC của cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã.
Tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2023 của huyện; của cơ quan, đơn vị, địa phương và hướng dẫn của cơ quan quản lý chuyên ngành trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC.
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, quán triệt thực hiện CCHC thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú, mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã.
Chủ động, tích cực triển khai thực hiện hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện giao năm 2023.
Phát huy nhân rộng các sáng kiến, ý tưởng, giải pháp, cách làm hay trong công tác CCHC trên địa bàn huyện.
Triển khai các giải pháp cải thiện Chỉ số CCHC của huyện.
Cải cách thể chế
Công tác xây dựng kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật:
- Tổ chức xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đúng nội dung, thẩm quyền và tiến độ đề ra.
- Việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân phảm đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền theo quy định Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật băm 2015, Luật sửa đổi, bổ sung năm 2020, Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
- Thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản, kịp thời phát hiện xử lý hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý văn bản không phù hợp, chồng chéo, trái pháp luật.
- Kịp thời công bố các văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực thi hành do đơn vị, địa phương mình ban hành.
Công tác thep dõi tình hình thi hành pháp luật:
Tổ chức triển kai thực hiện Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật; Nghị định số 32/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP; Thông tư số 04/2021/TT-BTP ngày 21/6/2021 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ và Nghị định số 32/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
- Xem xét, đánh giá tình hình thi hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) liên quan trong lĩnh vực chuyên đề mà địa phương đã lực chọn; đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, tính khả thi của văn bản.
- Xem xét, đánh giá tình hình bảo đảm các điều kiện thi hành pháp luật; tính kịp thời, đầy đủ, phù hợp và hiệu quả của hoạt động tập huấn, phổ biến pháp luật; tính phù hợp của tổ chức bộ máy; mức độ đáp ứng về nguồn nhân lực cho thi hành pháp luật; mức độ đáp ứng về kinh phí, cơ sở vật chất bảo đảm cho thi hành pháp luật.
- Xem xét, đánh giá tình hình tuân thủ pháp luật; tính kịp thời, đầy đủ trong thi hành pháp luật của cơ quan nhà nước và người có thẩm quyền; tính chính xác, thống nhất trong hướng dẫn áp dụng pháp luật và trong áp dụng pháp luật của cơ quan nhà nước và người có thẩm quyền; mức độ tuân thủ pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Thực hiện đầy đủ các hoạt động theo dõi tình hình thi hành pháp luật:
+ Xây dựng, ban hành Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật đảm bảo đúng nội dung, hình thức và thẩm quyền.
+ Tổ chức thu thập, xử lý thông tin theo dõi tình hình thi hành pháp luật chuyên đề trong năm.
+ Kiểm tra, điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật.
+ Xử lý kết quả theo dõi tình hình thi hành pháp luật.
Cải cách thủ tục hành chính (TTHC)
Triển khai đầy đủ các hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn huyện. Kịp thời cập nhật các TTHC do tỉnh công bố ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ để tham mưu kịp thời theo quy định.
Tiếp tục rà soát đề nghị tỉnh cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, giảm bớt giấy tờ, quy trình, thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân trên tất cả các lĩnh vực, nhất là trên các lĩnh vực có nhiều bức xúc, gây tắc nghẽn trong công tác quản lý và các hoạt động liên quan đến người dân và doanh nghiệp, gắn với công bố công khai, minh bạch các TTHC và cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, tình hình giải quyết TTHC.
Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, chỉ đạo khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện công tác cải cách TTHC trên cơ sở kết quả công bố Chỉ số CCHC của huyện, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện hàng năm.
Triển khai đánh giá chất lượng giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, xã bảo đảm thực chất, tránh hình thức; kịp thời động viên, khen thưởng cán bộ, công chức được đánh giá cao trong giải quyết TTHC và xử lý nghiêm cán bộ, công chức có hành vi vi phạm quy định; khuyến khích và nhân rộng việc áp dụng những giải pháp mới, sáng kiến hữu ích để nâng cao chất lượng, hiệu quả, công tác cải cách TTHC.
Thực hiện đầy đủ, kịp thời Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và được liên kết đến Cổng thông tin điện tử của huyện.
Đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ giải quyết TTHC của cơ quan, đơn vị, địa phương theo quy định.
Cải cách tổ chức bộ máy
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Trung ương về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18- NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương và Chương trình hành động số 22-CTr/TU ngày 02/01/2018 của Tỉnh ủy Vĩnh Long về việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ VI, Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” hành Chương trình hành động số 23-CTr/TU ngày 02/01/2018 của Tỉnh ủy Vĩnh Long về việc thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ VI, Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”. Kiện toàn các cơ quan chuyên môn, rà soát, sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức bên trong các phòng, ban; UBND cấp xã đúng theo quy định tại Nghị định số 108/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các Thông tư hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương.
Rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để giảm biên chế đảm bảo phù hợp với biên chế được giao và tình hình của huyện; thực hiện việc giao biên chế định kỳ hàng năm phù hợp vị trí việc làm của từng cơ quan, đơn vị theo Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và biên chế công chức; Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 15/9/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập; tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế, được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 113/2018/NĐ-CP và Nghị định số 143/2020/NĐ-CP ngày 10/12/2020 của Chính phủ.
Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực trên địa bàn huyện. Thực hiện tốt việc phân cấp quản lý trên các lĩnh vực theo quy định.
Tăng cường kiểm tra tình hình tổ chức và hoạt động của các cơ quan chuyên môn; UBND cấp xã. Chú trọng thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đã phân cấp cho cấp xã.
Cải cách chế độ công vụ
Tiếp tục thực hiện Đề án vị trí việc làm đã được UBND tỉnh phê duyệt; đảm bảo cơ cấu hợp lý giữa công chức giữ chức vụ lãnh đạo và công chức không giữ chức vụ lãnh đạo.
Tuyển dụng công chức, viên chức thực hiện đúng trình tự thủ tục theo quy định của Luật Cán bộ, công chức năm 2008, Luật Viên chức năm 2010 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019, Nghị định của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành.
Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, viên chức gắn với việc thực hiện theo kế hoạch của tỉnh; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Đổi mới, nâng cao hiệu quả trong việc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch và đề cao trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức nhằm mục tiêu đánh giá đúng người, đúng việc và khen thưởng, kỷ luật kịp thời. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính theo quy định Chỉ thị 06-CT/TU ngày 29/3/2016 của Tỉnh ủy Vĩnh Long về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị địa phương trên địa bàn tỉnh, Chỉ thị 11-CT/TU ngày 06/9/2022 của Tỉnh ủy Vĩnh Long về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 09/11/2012 của UBND tỉnh về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức và Quyết định số 2197/QĐ-UBND ngày 25/10/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 06/9/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long; tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ, trách nhiệm người đứng đầu nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót và kiến nghị xử lý nghiêm minh, kịp thời các trường hợp sai phạm trong thực thi công vụ, quan liêu, tiêu cực, tham nhũng.
Triển khai thực hiện kịp thời các cơ chế, chính sách thu hút người có tài năng vào làm việc tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện.
Cải cách tài chính công
Kiểm soát chặt chẽ ngân sách nhà nước trong chi thường xuyên và chi đầu tư công; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra cải cách tài chính công gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế, kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ; Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 130/2005/NĐ-CP.
Tăng cường theo dõi, kiểm tra tiến độ, kết quả thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện.
Triển khai thực hiện Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Tiếp tục sắp xếp, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty do Nhà nước làm chủ sở hữu thuộc phạm vi quản lý của huyện.
Nâng cao chất lượng hoạt động của các dịch vụ công tại các đơn vị sự nghiệp; cải thiện chất lượng phục vụ các dịch vụ công y tế, giáo dục,...
Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số
Tiếp tục xây dựng hoàn thiện thể chế phục vụ xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số trên địa bàn huyện.
Tiếp tục xây dựng và phát triển các nền tảng cơ sở dữ liệu:
- Duy trì, cập nhật Kiến trúc Chính quyền điện tử theo quy định;
- Tăng tỷ lệ ứng dụng cơ sở dữ liệu dùng chung được kết nối, sử dụng qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP) theo quy định;
- Tăng tỷ lệ ứng dụng kết nối, trao đổi xử lý văn bản qua Trục liên thông văn bản của tỉnh theo quy định.
Tiếp tục phát triển các ứng dụng, dịch vụ trong nội bộ cơ quan nhà nước
- Tăng tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện hoàn toàn dưới dạng điện tử;
- Tăng tỷ lệ xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng; tăng tỷ lệ gửi, nhận văn bản điện tử 4 cấp chính quyền;
- Duy trì, vận hành Hệ thống thông tin báo cáo huyện đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Tiếp tục phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, tổ chức:
- Duy trì, nâng cấp Cổng/Trang thông tin điện tử của huyện, cơ quan, đơn vị, địa phương đáp ứng yêu cầu chức năng, tính năng kỹ thuật theo quy định; thông tin được cung cấp trên Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương phải đảm bảo tính kịp thời.
- Vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh đảm bảo đầy đủ tính năng theo quy định và đáp ứng nhu cầu khai thác quản lý sử dụng.
- Tăng tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận và giải quyết trực tuyến.
Triển khai thực hiện Bộ Chỉ số đánh giá chuyển đổi số cấp cấp huyện và xã)
Triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn thông tin; thường xuyên rà soát, đánh giá việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho các hệ thống thông tin thuộc trách nhiệm quản lý để kịp thời khắc phục các lổ hổng, nguy cơ mất an toàn thông tin, cơ sở dữ liệu.
Đánh giá tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội
Phối hợp thực hiện kế hoạch khảo sát của tỉnh đảm bảo nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của huyện năm 2023.
Tăng cường thu hút đầu tư; phát triển doanh nghiệp theo hướng tăng số lượng và vốn của doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường. Qua đó, góp phần tăng tỷ lệ đóng góp của khu vực doanh nghiệp vào nguồn thu ngân sách của huyện so với năm 2022.
Triển khai các giải pháp thực hiện thu ngân sách của huyện đạt vượt chỉ tiêu được giao trong năm 2023.
Ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cơ quan, đơn vị, địa phương phấn đấu đạt, vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội do Hội đồng nhân dân giao năm 2023.
PVHTT