Chùa Hạnh Phúc Tăng (SANGHAMANGALA):
(18/11/2015 12:35:04)
Chùa Hạnh Phúc Tăng (tiếng Khơme là Sanghamangala) tọa lạc tại ấp Trung Trạch, xã Trung Thành, huyện Vũng Liêm

Description: DSC_8585

Chùa Hạnh Phúc Tăng (tiếng Khơme là Sanghamangala) tọa lạc tại ấp Trung Trạch, xã Trung Thành, huyện Vũng Liêm. Theo các nhà sư và các vị cao niên, chùa có niên đại lâu nhất so với các chùa Khơme khác trên địa phận hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh. Ngôi chùa đầu tiên dựng bằng lá cây đơn sơ vào thế kỷ XIII. Chùa đã được trùng tu nhiều lần và lần gần đây nhất vào năm 2013. Chùa Hạnh Phúc Tăng có khuôn viên rộng, quanh chùa có nhiều cây cao, tạo nên cảnh quan thâm nghiêm, trầm mặc.

Ngôi chánh điện nền xây cao, lát gạch, tường bê tông kiên cố. Riêng phần mái ngói lợp thành ba cấp, cấp trên cùng tạo ra độ dốc 450. Hai đầu hồi là hai hình tam giác. Trên mỗi đầu cột đều có hình nữ thần (Kâyno) làm gờ đỡ mái, chạm khắc khá tỉ mỉ. Phía trước gian chính điện là hệ thống gồm nhiều ngọn tháp đựng linh cốt các vị sư sãi và cốt tro của các tín đồ xung quanh vùng. Ở khuôn viên chùa có các sima, giống như các am nhỏ, là nơi chôn các “hòn đá kiết giời” thiết lập ranh giới của sự tu hành.

Phía sau chánh điện là sala, xây theo kiểu nhà ngang, tường gạch, mái ngói. Gian giữa sala có bàn thờ Phật quay về hướng đông. Đây là nơi các sư sãi, Phật tử hội họp, tiếp khách và là nơi tiến hành lễ dâng cơm.